May 17, 2013

#39. The Cockroach and Zithroshit

Kaninang Hapon sa Bagnet 8065 sa may Makati, Here's the picture:

A table. On it were a giant rice cooker, a stack of plates (about 12) with a cup on top of the first plate. Ang cup na ito, I suppose, ay pang takal ng kanin. Then theres a pile of disposable utensils beside the plate stack. Everything was static except for a wandering creature sa may gilid. Akala ko namamalik-mata ako kasi mga 70 minutes na kami naghihintay ng food namin, ganoon katagal ang serving time. But further observation revealed that the entity hovering above the plates and the cup was a:



Image from: http://www.indiaoutsidemywindow.com
Nakakaloka.


Sabi na nga ba at may hindi ako magandang nararamdaman sa second floor ng place na yun eh. I SWEAR kung kayo malakas ang Gaydar, SOBRANG LAKAS ng ipis radar ko! Tried and tested na ito. Nasesense ko kung may ipis na naglulurk or if may paparating pa lang. At ang ipis na ito ay parang buntis na ipis. malaki than the usual, sobrang dark red niya at mabagal bagal kumilos.

Sobrang kinikilabutan ako as I write this. I hate cockroaches. I abhor them! I loathe their existense! I cannot understand their value in the ecosystem! Nakakadiri talaga!

*faints.

And so I notified the waitress. And guess what she did? she nonchalantly shooed the poor disgusting creature so it just fell on the floor and escaped for its life. Then kinuha niya lang yung topmost plate at cup na pang takal ng bigas. WHAT ABOUT THE REST OF THE PLATES? Nagapangan na ng ipis yung gilid! NAKAKALOKA! 

In other words, I'M NEVER COMING BACK KAHIT NA SOBRANG SARAP PA NAMAN NG FOOD NILA!

In other news,

Super traffic sa Buendia kanina. And dahil naka Zithromax ako today, my stomach started acting up in around 5PM nung nasa bus na ako. Super traffic and I was really feeling that my zithroshit was about to explode. So I alighted the bus at Filmore Street, at literal na tinakbo ko hanggang sa may taft na para tumae sa may Chowking. Good thing nakayanan pa ng powers ko na dumaan sa 711 para bumili ng tissue. Grabe. Mas mahirap pigilin ang tae kesa sa libog. Akala ko mahihimatay ako kanina sa pag takbo ko sa kainitan ng Buendia!

And on even other news...

I've finished packing my stuff. I'm ready to move in to Makati tomorrow.

See you there guys!

1 comment:

  1. Regarding the other news, I can relate to that. I was coming from NAIA 3, on taxi, at sobrang sukang suka na ako. I was walking along Winston bldg (near DLTB Co Bus Terminal), at super suka lang, twice sa EDSA. Iba talaga kapag inabutan ng side effects sa public places.

    ReplyDelete